วัน/เดือน/ปี 22/11/56
เรียนครั้งที่ 3 เวลาเรียน 14:10-17:30 วันศุกร์

จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เป็นการรู้จักคำศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เป็นการบวกลบ
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึนฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. การสังเกต (observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งมารวมกัน
2. การจำแนกปีะเภท (classifying)
- การแบ่งประเภทส่งของโดยหาเกณฑ์
- เกณฑ์ในการจำแนกคือความเหมือน
3. การเปรียบเทียบ (comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
สองสิ่งขึ้นไป
สองสิ่งขึ้นไป
- เด็กต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้น
และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4. การจัดลำดับ (ordering)
- เป็นการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดความสำคัญวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5. การวัด (measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ ระยะทาง
ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
*การวัดของเด็กปฐมวัย ไม่ใช่หน่วยมาตรฐานในการวัด
6. การนับ (counting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจับโดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำ จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยง
กับจุดประสงค์บางอย่าง
กับจุดประสงค์บางอย่าง
7. รูปทรงและขนาด (sharp and size)
- เด็กส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับรูปทรง
และขนาดก่อนที่จะเข้าเรียนเสียอีก
และขนาดก่อนที่จะเข้าเรียนเสียอีก

การสังเกต (observation)



การเปรียบเทียบ (comparing)


การจัดลำดับ (ordering)


การวัด (measurement)


การนับ (counting)


คำศัพท์ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

และสุดท้ายของวัน ครูได้แจกกระดาษเอสี่ และกระดาษสีแบ่งเท่าๆกัน
พร้อมทั้งกาว สี สีเมจิก และให้พวกเราวาดวงกลมขนาดพอเหมาะ
กลางเอสี่บน และเลือกตัวเลขที่ชอบ เขียนลงในวงกลม หนูเลือกเลข3 สุดท้าย
ครูบอกให้พวกเราทำกลีบดอกไม้ แปะลงไปในกระดาษคะ
นี่คือผลงานของหนูคะ :)

นางสาว ณัฏฐากร จิรเจิดนภา

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น