วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

 

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

 
วัน/เดือน/ปี 15/11/56
เรียนครั้งที่ 2  เวลาเรียน 14:10-17:30 วันศุกร์

ขั้นแรกเป็นการเรียนทฤษฎี

 ความหมายทางคณิตศาสตร์
 หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ ที่ใช้ศึกษาอธิบายสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ 
โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน 
และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ จำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
 1) เกี่ยวข้องในชีวิตปรัจำวัน
 2) ส่งเสริมกระบวนการคิด แก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
 3) เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผน และ ประเมินผล
 4) เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดบเฉาะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทฤษฏี พัฒนาการทางสติปัญญา

แนวคิดของ Piaget (เพียเจต์)
1) ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
    -เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
    -เด็กวามารถจำลักษณะของวัตถุ
2) ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล
    -เด็กใช้ภาษาพูดแสดงความรู้สึก ความคิ
    -เด็กรู้จักที่จะบิกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
    -เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐานของความเข้าใจ เป็นนามธรรม
    -เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกต และรับรู้ได้ชัดเจน
    -ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพได้เปลี่ยนแปลงไป

การอนุรักษ์...(Conservation)
 เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
การสะสมความคิดเดิม เช่น
-การนับ
-การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
-การเรียงลำดับ
-การจัดกลุ่ม

 

นี่คือรูปของการเปรียบเทียบ รูปทรง กับปริมาตร

 

 
  นี่คือรูป การจับคู่ การนับเลข และการจับกลุ่ม






















































































รูปอาจารย์ตอนกำลังสอนคะ :)

 


รูปตอนกำลังเรียน ถ่ายตอนกำลังเรียนจริงๆ5555

 

หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
 1) เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย และสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ โดยผ่านวัตถุ และ อุปกรณ์
2) ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ 
4) ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจกับคณิตศาสตร์
5) ใช้คำถามปลายเปิด
6) เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์
 สุดท้าย ครูให้พวกเราวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขาเยอะสุด และ ทำการใส่ร้องเท้าที่ทำจากกระดาษสีให้สัตว์ของเรา




 สัตว์ของหนู มด 6 ขาคะ :)




นางสาว ณัฏฐากร จิรเจิดนภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น