วัน/เดือน/ปี 10/01/56
เรียนครั้งที่ 6 เวลาเรียน 14:10-17:30 วันศุกร์

ในวันนี้อาจารย์สอนทฤษฏีเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย...
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical thinking)
-นับ1ถึง20ได้ -เข้าใจหลักการนับ -รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน - เปรียบเทียบ เรียงลำดับเป็น - การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงินและเวลา
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ -รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร -เข้าใจเกี่ยวกับเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเลขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิษทาง ระยะทาง
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปร่าง ขนาด สี
5. มีส่วนรวมในการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 : จำนวนและการดำเนินการ
· มาตรฐาน
ค.บ 1.1 = เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่2 : การวัด
· มาตรฐาน
ค.บ 2.1 = เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้าหนัก ปริมาณ เงิน เวลา
สาระที่3 : เรขาคณิต
· มาตรฐาน
ค.บ 3.1 = รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง
· มาตรฐาน
ค.บ 3.2 = รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูป
สาระที่4 : พีชคณิต
· มาตรฐาน
ค.บ 4.1 = เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่5 :
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
· มาตรฐาน
ค.บ 5.1 = รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมแล้วนำเสนอ
สาระที่6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
· การแก้ปัญหา
การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ 
นางสาว ณัฏฐากร จิรเจิดนภา

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น